วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ครั้งที่6 วันที่21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา08.30-11.30 น

นำเสนอคำคม

1.นางสาวภทรธร์ รัชนิพนธ์
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

2.นางสาวปรีชญาชื่นแย้ม
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, แว่นกันแดด และ ข้อความ

3.นางสาวมาณิศา บุตรพรม


นำเสนอชื่อของแต่คนตามความหมายเกี่ยวกับผู้บริหาร  

1.นางสาวไพจิตร

2.นางสาวศิริพร
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

3.นางสาวกัลปพฤกษ์
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

4.นางสาวปฐมพร

5.นางสาวจิราพร
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

6.นางสาววณิดา

7.นางสาวชลนิชา
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

เนื้อหาที่เรียน

โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย



การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
        1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1. การบริหารงานวิชาการ   เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัยคือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ

3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4.
การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย  

คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง

5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
• หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
• หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
• หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
• หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)

การประยุต์
นำหลักการต่างๆมาเป็นแนวทางในการทำงานอนาคต

ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนค่ะแต่ก็มีบางครั้งที่ไม่ตั้งใจ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจนำเสนอและตั้งฟังค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งตัวสุภาพและมีบุคลิกภาพที่ดีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น