วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ครั้งที่13 วันที่4 เมษายน 2561 เวลา 08.30-11.30น.

นำเสนอคำคม
1.นางสาวพิชญากาจน์ นิธิสหกุล

2.นางสาวชลนิชา สิงห์คู่

3.นางสาวพัชา สังข์ทอง
ในภาพอาจจะมี ข้อความ


เนื้อหาที่เรียน

กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร

ความหมาย


จุดมุ่งหมาย


เนื้อหาสาระในการนิเทศ



บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ
กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
 ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตาม ยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ

  การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้ เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป
แนวทางการนิเทศ
1. สร้างความสัมพันธ์ แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน    
2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน     
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ     
4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน     
5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง   
6. พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง    
7. เข้าร่วมประชุม สัมมนา การฝึกอบรมตามโอกาส     
8. นำเสนอผลงานในการประชุมปฏิบัติการ     
9. วัดและประเมินผลงานกัลยาณมิตรนิทศ 
สรุปประเด็นสำคัญ
หลักการสำคัญ พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ ตรวจสอบ บังคับบัญชา มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์ หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด      ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู ดูพฤติกรรมของนักเรียน สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง 

ประยุกต์ เป็นแนวทางในการการสอนในอนาคต

ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนแต่อาจเล่นโทรศัพท์บ้างบางครั้ง
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังเป้นอย่างดีค่ะ
ประเมินตนเอง อาจารยืมีบุคลิกภาพที่ดีขระที่สอนจะคอยทรอดแทรกสิ่งต่างๆค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น